Không chỉ là mảnh đất của trai xinh gái đẹp, “tóp tóp” cũng là một lãnh địa của những màn khẩu chiến căng đét, những drama ì xèo khó quên. Và gần đây nhất, drama dậy sóng cả cộng đồng “tóp tóp” chính thức gọi tên “chiến thần review” Hà Linh – chủ shop Việt Nhật và Hặn Nguyễn với chủ đề xoay quanh câu chuyện Affiliate có phải là Quảng cáo?
Hà Linh – Xuân Shop Việt Nhật là ai?
Hà Linh vốn là cái tên cực nổi trong làng review mỹ phẩm bởi những clip đánh giá được nhận xét là “công tâm” bởi quan điểm bảo vệ người tiêu dùng, thái độ không ngại “va chạm” hay tẩy chay những sản phẩm kém chất lượng. Chính vì vậy, Hà Linh được rất nhiều người ủng hộ và ưu ái đặt cho cái tên là “chiến thần review”.
Không nổi tiếng và có độ phủ sóng trên mạng xã hội như Hà Linh nhưng Xuân – chủ shop Việt Nhật cũng là một nhân vật không phải dạng vừa. Được biết, chị đang sinh sống và kinh doanh tại xứ sở hoa anh đào. Xuân Việt Nhật cũng có một lượng fan riêng và người ủng hộ đông đảo nhờ việc bán hàng giá rẻ cho nhiều đồng bào lao động, sinh viên Việt Nam tại Nhật Bản.
Khẩu chiến tay đôi “cực căng”
Khởi nguồn câu chuyện từ một đoạn clip trả lời fan của Xuân shop Việt Nhật được lan truyền trên cộng đồng tiktok. Trong đoạn clip ngắn này, Xuân shop Việt Nhật chỉ bóng gió gọi tắt Hà Linh bằng H.L và cho rằng cô đang “thao túng’’ người tiêu dùng dưới mác một reviewer. Chủ shop Việt Nhật cho rằng các nội dung review sản phẩm của Hà Linh là một hình thức nhận booking quảng cáo cho nhãn hàng chứ không phải “review từ cái tâm” như Hà Linh vẫn hô hào lâu nay. Cụ thể, tiktoker này đã nói rằng: “Cái video và phần trăm người nhìn sờ sờ ra đó toàn là quảng cáo mà kêu là bằng cái tâm. Cái tâm được tính bằng tiền quảng cáo à. Cứ nghe chị review chân thật bằng cái tâm. Nghe thấy ngứa ruột nên tôi vào bình luận thôi. Biết là thần tượng của rất nhiều người nhưng đã sợ thì không nói, đã nói thì không sợ.”
Đoạn clip này nhanh chóng lan truyền khắp cộng đồng tiktok và không để mọi người thất vọng, ngay lập tức Hà Linh đã lên video đáp trả “cực căng”. Cô cho rằng Affiliate Marketing và Quảng Cáo là hai khái niệm khác nhau. Đồng thời Hà Linh cũng tuyên bố sẽ tặng 10 tỷ đồng cho bà chủ shop nếu đưa ra được bằng chứng mình nhận tiền quảng cáo từ nhãn hàng còn ngược lại, Xuân shop Việt Nhật sẽ phải đưa 2 tỷ cho mình nếu không chứng minh được phát ngôn của chị là sự thật.
Không chịu thua ai, sau màn thách thức này Xuân Việt Nhật đã liên tục lên rất nhiều clip mỉa mai, cạnh khóe Hà Linh. Cộng đồng “tóp tóp” cũng nhanh chóng chia làm 2 phe: một bên ủng hộ Hà Linh và một bên ủng hộ Xuân Việt Nhật.
Vậy Affiliate Marketing là gì? Đây có phải là một hình thức quảng cáo?
Để giải đáp câu hỏi này, chúng ta phải nhắc đến “kẻ thứ 3” bất ngờ xuất hiện trong trận long hùng tranh bá của Hà Linh và Xuân shop. Đó chính là Hặn Nguyễn – tiktoker mới nổi lên bởi rất nhiều video cung cấp kiến thức về ngành Marketing. Kể từ khi xuất hiện trên cộng đồng “tóp tóp”, anh chàng cũng không ít lần tỏ thái độ không ngại “va chạm” khi bóc phốt thẳng thừng kha khá cái tên nổi tiếng trong giới Marketing như Duy Muối, Vũ Minh Trà,… Có thể nói ở đâu có chủ đề Marketing, ở đó có Hặn Nguyễn.
Và không nằm ngoài cơn bão drama lần này, Hặn Nguyễn cũng chính thức nhập cuộc đấu khẩu giữa Hà Linh và Xuân shop khi đưa ra nhiều quan điểm của mình về Affiliate Marketing. Theo Hặn Nguyễn, Affiliate Marketing hay còn gọi là tiếp thị liên kết chính xác là một hình thức quảng cáo bởi nó có tạo ra doanh thu, tăng lợi nhuận trực tiếp cho nhãn hàng. Hiểu một cách đơn giản là bạn nhận được tiền hoa hồng khi quảng bá trực tuyến sản phẩm hay dịch vụ của công ty, nhãn hàng đó. Lúc này, bạn sẽ đóng vai trò là bên thứ ba, kết nối công ty muốn quảng cáo sản phẩm với khách hàng.
Thực tế, trong Bộ luật Quảng Cáo số 35/2018/QH14 của Việt Nam cũng định nghĩa: “Quảng cáo là việc sử dụng các phương tiện nhằm giới thiệu đến công chúng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ có mục đích sinh lợi; sản phẩm, dịch vụ không có mục đích sinh lợi; tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được giới thiệu, trừ tin thời sự; chính sách xã hội; thông tin cá nhân.”
Như vậy có thể khẳng định, Hà Linh đã hiểu nhầm về định nghĩa Affiliate Marketing khi cho rằng đây không phải là một hình thức quảng cáo. Có thể cô không nhận booking PR trực tiếp từ các brands nhưng việc tạo ra doanh thu cho nhãn hàng bằng cách review sản phẩm và gắn link sản phẩm trong mỗi video đã thuộc về phạm vi quảng cáo theo định nghĩa của Bộ luật Quảng Cáo tại Việt Nam.
Hiện tại, drama vẫn chưa ngã ngũ và phần thắng về ai cũng chưa có lời giải đáp khi lực lượng fan của cả 3 vẫn đang chiến nhau cực hăng. Còn bạn thấy sao về drama này, theo dõi chúng mình để tìm hiểu thêm về các kiến thức Marketing nhé!