Thực tế ảo AR/VR và 3 lần đối mặt với thực tế thật của ADT

Kiên trì lựa chọn một con đường khác với số đông trong ngành sáng tạo, các ứng dụng marketing công nghệ của ADT Creative sau gần 10 năm phát triển đã mở ra một hướng đi mới, có thể sẽ là xu hướng chính trong thời gian tới tại Việt Nam.

Năm 2015, truyền thông số bắt đầu nở rộ tại thị trường Việt Nam. Những câu chuyện cảm động qua những viral clip là xu hướng hot nhất được nhiều nhãn hàng lớn quan tâm. Giữa thời điểm đó, ADT Creative – một agency mới thành lập lại có một quyết định đi ngược với số đông. Đó là theo đuổi định hướng truyền thông tương tác & công nghệ thực tế ảo – một khái niệm dường như còn rất lạ lẫm với thị trường cách đây gần 10 năm.

“Suốt mấy tháng đầu hào hứng đi chào hàng mấy chục đối tác nhưng chỉ nhận được cái lắc đầu. Cho đến một ngày, mình nhận được cuộc điện thoại từ Viettel Telecom, họ tìm thấy ADT trong trang tìm kiếm thứ 10 của Google và muốn thử nghiệm công nghệ thực tế ảo cho chiến dịch ra mắt 4G. Cuộc gọi đó đến đúng lúc đến nỗi, khi nhớ lại, mình cảm thấy nó như một bước ngoặt định mệnh vậy”, anh Nguyễn Thế Duy – Founder ADT Creative chia sẻ.

Sau hàng loạt vòng thuyết trình, thể hiện năng lực, trao đổi với Viettel về tầm nhìn của tương lai, về những dự án, về con người, cuối cùng ADT Creative đã được lựa chọn, trở thành đơn vị trẻ nhất được Viettel ký hợp đồng đối tác chiến lược.

“Sau đó là chuỗi ngày cả team đi leo đỉnh Yên Tử ba lần một tuần để quay VR và livestream trực tiếp bằng sóng 4G Viettel đến “to” chân luôn”, anh Duy cười, kể thêm.

Nuôi lớn đam mê và giây phút… “vỡ mộng”

ADT Creative tiếp tục là đơn vị vinh dự đóng góp vào dự án mang ý nghĩa văn hoá lịch sử như xây dựng bảo tàng ảo Hồ Chí Minh, bảo tàng Thế giới Cà phê Trung Nguyên v.v. Với công nghệ VR Tour 360, toàn bộ không gian của bảo tàng được mô phỏng số hoá một cách chi tiết giúp người xem tham quan sống động và chân thực nhất.

Bảo tàng Thế giới Cà phê Trung Nguyên được ADT Creative xây dựng với công nghệ VR Tour 360 từ năm 2015

Thị trường AR/VR tại Việt Nam tiếp tục nở rộ nhanh chóng. Ngay sau đó, ADT Creative tiếp tục trở thành đối tác được Vietnam Grand Prix lựa chọn để xây dựng hành trình mô phỏng đường đua F1 tại Hà Nội. Sau gần 2 tháng với nhiều đêm mất ngủ, đội ngũ ADT đã thành công đưa đường đua F1 lên môi trường thực tế ảo.

Tuy nhiên, sau thời điểm bùng nổ về nhu cầu, điều thị trường muốn lúc này không chỉ là thu hút người dùng, mà còn là lời giải cho câu hỏi lớn về giá trị lâu dài của những giải pháp truyền thông ứng dụng công nghệ thực tế ảo. Nhiều đơn vị cung cấp sản phẩm tương tự đã quay đầu khi thấy bài toán khó của việc chứng minh hiệu quả so với số tiền đầu tư quá lớn đã bỏ ra.

ADT Creative lúc này – với số vốn và thành tựu ít ỏi, đứng trước một lựa chọn “sống còn”, tiếp tục thử nghiệm và giải bài toán ứng dụng hoặc từ bỏ, chấp nhận bắt đầu lại từ vạch xuất phát. Đó cũng là giây phút những người đứng đầu trong công ty hạ quyết tâm làm việc với mức lương 0 đồng với một niềm tin lớn vào sản phẩm: công nghệ marketing tương tác chắc chắn sẽ là xu hướng trong tương lai.

Tiếp tục với những “việc khó không ai làm” và những lần liên tục “startup”

“Ăn mì gói, nằm mơ về giấc mộng kỳ lân”, trong quá trình đó, ADT Creative đã phát hiện một mảnh ghép còn thiếu đó là yếu tố sáng tạo trong công nghệ. Năng lực công nghệ tại Việt Nam thực tế rất tốt, được các nước trong khu vực như Singapore, Hàn Quốc đánh giá cao, nhưng nếu chỉ có công nghệ thì chưa thể đưa vào ứng dụng thực tế.

Cứ vậy, vừa làm vừa thử nghiệm, chúng tôi đã đưa AR/VR vào các dự án truyền thông với giá trị đường dài trong nhiều lĩnh vực như: Nâng cao trải nghiệm khách hàng và brand love với bộ sưu tập thời trang của Boo Laab, dự án sách tô màu AR Thiên Long trong lĩnh vực giáo dục, cửa hàng ảo Viettel Store trong lĩnh vực bán lẻ v.v.

Cửa hàng ảo Viettel do đội ngũ ADT Creative xây dựng nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng.

 

Không chỉ vậy, ADT Creative lựa chọn đổi mới và chấp nhận thử thách với những “đầu bài” khó, là những công nghệ lần đầu tiên triển khai tại Việt Nam.

Năm 2020, livestream triển lãm âm nhạc kết hợp công nghệ 360 độ  Sống Gallery đã lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam. Livestream 360 độ đòi hỏi việc sắp đặt trường quay đặc biệt, vì khi quay lên thì khách hàng có thể xem mọi ngóc ngách của sự kiện như đang đứng tại nơi diễn ra sự kiện. Chính vì vậy, toàn bộ thiết bị quay, đội hậu cần được giấu đi và nghệ sĩ biểu diễn hoàn toàn không có hậu trường hỗ trợ. Để đảm bảo tính xuyên suốt, toàn bộ nghệ sĩ và ekip mất 2 ngày để tập luyện trước đó.

Chưa hết, vấn đề dung lượng và công nghệ livestream 360 độ cũng đặt ra những trở ngại khiến cho toàn bộ đội ngũ tưởng chừng như không thể triển khai. Vì show diễn này được phát live trên ứng dụng TV360, là ứng dụng duy nhất tại Việt Nam có tính năng này, tuy nhiên trước đó thì công nghệ mới chỉ dùng cho việc phát những video 360 độ ngắn.

Sống Gallery sử dụng máy quay Insta360 Titan có khả năng vừa quay phim vừa chụp ảnh và là máy unibody VR quay ở mức 11K mono và 10K 3D cho hình ảnh sắc nét

Hệ thống Flycam sử dụng DJI Matrice M600 Pro Flycam dòng chuyên nghiệp cho các nhà làm phimđược thiết kế để mang những hệ thống thiết bị nặng nề, phức tạp lên bầu trời.

Hợp tác với Hãng hàng không Quốc Gia Việt Nam, Vietnam Airlines, ADT Creative cũng thể hiện bản lĩnh và vị thế dẫn đầu lĩnh vực truyền thông tương tác khi thực hiện livestream xuyên lục địa đầu tiên: Trực tiếp kết nối quảng trường Times Square Mỹ đến đầu cầu Hà Nội trong chiến dịch Đường bay Việt – Mỹ, Dấu ấn lịch sử. Cùng với đó, tạo nên những nội dung ứng dụng công nghệ tương tác đầy mới lạ, độc đáo như: Filter AR, mini game 360 độ, livestream… thu hút tương tác tốt trên các kênh digital.

Ngay khi Metaverse trở thành xu hướng trên toàn cầu, ADT Creative nắm bắt ngay cơ hội và bùng nổ với dự án Nova Metaverse hợp tác cùng NovaGroup. Hướng tới việc xây dựng một sản phẩm bền vững, có giá trị lâu dài, ADT Creative xây dựng thực tế ảo này với định hướng là một O2O Metaverse – tích hợp những công nghệ và tính năng cho phép giao dịch, mua sắm dễ dàng trong nền tảng.

Ngày 17/09/2022, Nova Metaverse đã chính thức ra mắt phiên bản thử nghiệm.  Đây là phiên bản đầu tiên tại Việt Nam ứng dụng WebXR, nền tảng metaverse, không gian thực tế ảo trên đa thiết bị. Thông qua đó, người dùng có thể tận hưởng những tiện ích số thú vị như: Khám phá dự án bất động sản, tương tác căn hộ mẫu, nhận thông tin chính thống và đón đầu xu hướng đầu tư, sáng tạo bản thể ảo (digital twins) độc nhất, thưởng thức những nội dung độc quyền,…

Để làm được điều đó, ADT ứng dụng công nghệ Hyper Unreal cho chất lượng diễn họa sống động, chân thực nhất thị trường, mô phỏng một cách chính xác và chi tiết đặc điểm thực tế của nền tảng.

Tuy nhiên, để có thể hoàn thiện một nền tảng thực tế ảo của Việt Nam, anh Nguyễn Thế Duy, founder ADT Creative cho rằng đó còn là một chặng đường dài, đòi hỏi sự hợp tác của nhiều doanh nghiệp, tổ chức lớn.  “Chính chúng tôi, sau dự án này cũng vỡ ra nhiều điều, đây là một cuộc chơi đòi hỏi sự kiên trì. Và trước hết, có lẽ chúng ta phải cùng nhau xây dựng những viên gạch nền móng, phải có những sản phẩm VR/AR có tính ứng dụng thực tế đối với công chúng số đông, không chỉ đơn thuần là mang tính giải trí, trải nghiệm.”

Để làm được điều này, gần đây ADT Creative đã hợp tác chiến lược với Ndvia, ST Engineering, Intel v.v những ông lớn công nghệ trên thế giới để cùng phát triển công nghệ thực tế ảo tại Việt Nam. Ứng dụng thực tế ảo tại Việt Nam có nhiều tiềm năng rộng mở và với mong muốn tiếp tục xã hội hoá trải nghiệm, tiếp tục sáng tạo những cách làm mới, ADT Creative sẽ còn mang đến những giải pháp đột phá hơn nữa. Cùng chờ đón những dự án “bùng nổ” của ADT Creative trong thời gian tới!

Share this post

Bài viết liên quan

IMG_8082
398589373_838587404935351_4356049857172167046_n
2024-02-28 01.31